Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Nước uống tăng lực Red Bull Thái và Việt Nam khác nhau chỗ nào?

Thức uống tăng lực Bò Cụng là cái tên quen thuộc mà không ít người Việt Nam thường dùng khi nói về thương hiệu thức uống Bò Húc – hay còn gọi là Red Bull. Đây là một thương hiệu có nguồn gốc từ Thái, với cái tên gốc là Krating Daeng. Hiện giờ 2 loại hình sản phẩm nước tăng lực Bò Húc tại Thái Lan và Việt Nam đều đang được sản xuất và kinh doanh song song tại mỗi thị trường riêng biệt. Vậy có điểm gì khác biệt giữa 2 loại sản phẩm này? Mời bạn cùng tìm hiểu cách phân biệt nước uống tăng lực Bò Cụng Thái và Việt Nam.
1.Nước tăng lực bò húc Thái
Nước tăng lực bò húc Thái Lan được sản xuất, phát triển thương hiệu và bày bán chính tại thị trường Thái Lan. Đây được xem là phiên bản tiêu chuẩn nhất của nước tăng lực Red Bull, khi mang các đặc điểm giống với thức uống tăng lực tiền đề của thương hiệu này là Krating Daeng.

Công thức của nước Red Bull Thái cũng là công thức chung của các sản phẩm Red Bull bày bán tại Châu Á với vị ngọt đặc trưng, ít gas hoặc hầu như không có gas. Ở Châu Âu, nước tăng lực được chế biến thêm nhiều gas và giảm bớt vị ngọt hơn để phù hợp với khẩu vị của khách hàng.
2.Nước tăng lực bò húc Việt Nam
Tương tự như nước tăng lực bò húc Thái, tại Việt Nam cách thức sản xuất và bày bán sản phẩm cũng theo cùng công thức chế biến, mẫu mã nhưng có một số khác biệt về hương vị để phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.
Bắt đầu có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1999, cho đến nay nước tăng lực Red Bull đã là một trong những thương hiệu được nhiều người biết đến và thường gọi với cái tên quen thuộc là nước “Bò húc” hay nước “Bò cụng” dựa trên hình ảnh quen thuộc 2 con bò tót húc đầu vào nhau của thương hiệu.
3.Phân biệt nước tăng lực bò húc Thái và Việt
Nhìn chung 2 loại sản phẩm này không có quá nhiều khác biệt, nhưng vẫn có một số đặc điểm ta có thể nhận ra khi chọn mua sản phẩm:
Giống nhau:
– Bao bì sản phẩm, vỏ lon gần như giống đến 80% kiểu dáng và chi tiết với vỏ lon thấp, màu vàng đồng đặc trưng và biểu tượng 2 con bò tót của thương hiệu.
– Thành phần khá tương đồng với vị ngọt đặc trưng, ít hoặc không có gas.
Khác nhau:
– Mã vạch của sản phẩm Thái Lan là 885 trong khi mã vạch của sản phẩm Việt Nam là 893.
– Trên vỏ lon của nước Red Bull Việt Nam có thêm chữ “Energy Drink” và mặt sau là “Nước tăng lực” ngay bên dưới chữ “Krating Daeng”, trong khi sản phẩm của Thái Lan không có.
– Phần thành phần in trên nước bò húc Thái là tiếng Anh và tiếng Thái, thành phần được ghi trong bảng in rõ rệt trên thân vỏ lon, trong khi sản phẩm Việt Nam sử dụng tiếng Việt để người dùng có thể đọc dễ dàng hơn.
– Màu sắc vỏ lon của nước tăng lực Red Bull Thái có màu vàng đậm và bóng hơn, trong khi màu vỏ lon của Việt Nam nhạt màu và ít bóng hơn.
– Hương vị của nước Red Bull Thái có chút khác biệt so để phù hợp với khẩu vị của từng quốc gia riêng.
Xem thêm: Lợi ích của nước tăng lực
4. Thành phần dinh dưỡng
Mỗi loại nước tăng lực đều có hương vị đặc trưng riêng giúp người tiêu dùng nhận biết được doanh nghiệp sản xuất ra nó. Tuy nhiên nhìn chung thành phần dinh dưỡng đều gồm có các chất như:
Caffeine
Nguồn cung cấp caffeine trong nước uống tăng lực là Guarana – loài thực vật có hàm lượng caffeine tự nhiên cao nhất.
Chắc hẳn ai cũng biết những công dụng tuyệt vời mà caffeine mang lại cho cơ thể. Nó được xem như một loại thuốc an thần, có tác động tích cực với hoạt động não bộ. Ngăn chặn các cơ quan thụ cảm, mang lại tâm trạng vui vẻ, hưng phấn. Vì vậy giúp bạn không còn cảm thấy mệt mỏi và loại bỏ cơn buồn ngủ hiệu quả.
Bên cạnh những lợi ích trên, caffeine còn tăng cường khả năng học tập, nhận thức, ghi nhớ, phản xạ của não bộ.
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng uống 3 – 5 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm thiểu nguy cơ nhồi máu cơ tim hiệu quả. Không chỉ vậy, hoạt chất này được rất nhiều vận động viên yêu thích sử dụng. Nạp 500 mg caffeine trên 1 kg trọng lượng cơ thể giúp kéo dài khả năng chịu đựng của cơ thể, độ dẻo dai, sức bền của cơ thể.
Sử dụng caffeine hợp lý còn có thể giúp bạn giảm cân vì nó thúc đẩy quá trình đốt cháy các chất béo và đường glucose có trong cơ thể.
Taurine
Taurine là một trong những acid amin đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt rất cần thiết ở trẻ sơ sinh. Tập trung nhiều ở não, võng mạc, cơ tim, cơ xương, thận, tiểu huyết cầu và bạch cậu, hoạt chất này tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa của cơ thể.
Về cơ bản, taurine có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa ion Natri, Kali trong tế bào và giúp ổn định điện tích màng tế bào. Đồng thời nó cũng có khả năng khử độc, kháng oxy hóa.
Các vitamin nhóm B
Vitamin nhóm B Có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, đặc biệt là quá trình chuyển hóa carbohydrate thành đường và chuyển hóa chất béo.
Đường ( saccharose và glucose): đường mía và glucose là nguồn cung cấp năng lượng nhanh chóng kịp thời cho cơ thể
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp đã cho ra đời hàng loạt dòng sản phẩm nước tăng lực không đường. Sản phẩm này dành riêng cho người béo phí, Đới tháo đường hay đang có kế hoạch giảm cân.
Điểm đặc biệt của nước tăng lực không đường chính là đường saccharose và glucose được thay thế bằng chất tạo ngọt. Ví dụ như acesulfame K, aspartame hay sucralose.
5.Một số công dụng tuyệt vời của nước tăng lực bò húc thật
Nước tăng lực xóa tan cơn buồn ngủ, giúp tinh thần tỉnh táo và minh mẫn hơn
Hàm lượng cafein vừa đủ có trong nước tăng lực bò húc có khả năng chống buồn ngủ hiệu quả, giúp tinh thần tỉnh táo, tăng cường sự tập trung và khả năng ghi nhớ.
Cafein làm tăng lượng Adrenlin có trong máu, hỗ trợ sự hoạt động của não bộ, tốt cho tim mạch, giảm căng thẳng…Cafe, trà là những loại thực phẩm có hàm lượng cafein cao, thường được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên nếu cảm thấy quá chán ngắt vì phải dùng hoài hai loại thực phẩm này, bạn có thể chuyển qua sử dụng nước tăng lực bò húc.
Theo Dân trí: “Một nghiên cứu khoa học của Joris Verster và các cộng sự, Đại học Ultrecht năm 2010, cho kết luận rằng nước tăng lực Red Bull làm giảm buồn ngủ và tăng cường hiệu năng lái xe trong những tài xế đường trường”.
Trung bình mỗi lon nước tăng lực Bò Húc 250 ml thường chứa 80 mg cafein, có hàm lượng bằng một tách cà phê. Theo nghiên cứu của Hiệp hội An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) năm 2015 khuyến nghị rằng người trưởng thành chỉ nên sử dụng tối đa 400 mg caffeine mỗi ngày. Tương đương với 5 lon nước tăng lực. Với điều kiện không sử dụng thêm bất kì các loại thực phẩm chứa caffeine nào nhé!
Cung cấp nhanh chóng, kịp thời nguồn năng lượng cho cơ thể
Dưới thời tiết khô nóng của mùa hè, cơ thể thường phải tăng cường điều tiết nhiệt độ cơ thể bằng cách đổ nhiều mồ hôi hơn. Vận động càng nhiều thì lượng nước mất đi càng lớn. Ngoài việc sử dụng các loại nước giải khát như nước lọc, nước khoáng, nước trái cây…Bạn cũng có thể sử dụng thêm nước uống tăng lực để bổ sung năng lượng cho cơ thể kịp thời. Đây chính là lý do tại sao nhiều người lao động, nhất là lao động nặng, mất nhiều sức luôn chọn nước uống tăng lực bò húc như một người bạn đồng hành mỗi ngày.
Hình ảnh
6.Sử dụng nước tăng lực như thế nào là đúng cách? 
Khi sử dụng nước uống tăng lực, bạn cần phải lưu ý một số điều sau:
Nước tăng lực ngày càng được nhiều người yêu thích sử dụng. Do đó, trên thị trường xuất hiện không ít các loại sản phẩm nhái, giả về kiểu dáng, mẫu mã, bao bì. Đa số các loại thức uống này đều được sản xuất thủ công, không đảm bảo chất lượng. Sử dụng nhầm nước tăng lực bò húc có thể gây ra nhiều tác hại xấu đối với cơ thể.
Để tránh mua phải nước tăng lực giả, bạn nên chọn các địa điểm bán hàng uy tín, đảm bảo chất lượng hoặc các nhà phân phối trực tiếp. Ngoài ra cũng có thể dựa vào một số dấu hiệu bên ngoài vỏ lon để nhận biết thật giả. Cụ thể, nước tăng lực thật vỏ lon có màu vàng đồng đậm, hình ảnh minh họa là hai chú trâu húc nhau. Cẩn thận hơn bạn có thể quan sát chữ ký điện tử gần đáy lon để nhận biết.
Theo các báo cáo của Hiệp hội Nước tăng lực Châu Âu, các loại nước tăng lực nói chung và Bò Húc (Red Bull) nói riêng không có công dụng giải khát. Do đó nó không hề tham gia vào bù nước cho cơ thể. Vậy nên, tốt nhất bạn vẫn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nhé.
Nghiên cứu của EFSA năm 2015 kết luận rằng kết hợp các loại nước có cồn như bia, rượu và nước tăng lực không gây bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sức khỏe. Thế nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng chúng. Khi trộn nước tăng lực và rượu với nhau, người sử dụng sẽ không có cảm giác say. Họ sẽ uống nhiều hơn và không thể kiểm soát. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang lạm dụng rượu bia, sử dụng nhiều có thể gây ra nhiều tác hại tiêu cực đối với sức khỏe.
Sức khỏe mỗi người là khác nhau, do đó tùy thuộc vào tình trạng thể chất của mình mà liều lượng sử dụng nước tăng lực sẽ khác nhau. Sử dụng phản khoa học có thể gây ra một số biểu hiện không tốt như đau đầu, tăng nhịp tim, căng thẳng, suy giảm thần kinh…
Trên đây là một số đặc điểm giúp bạn phân biệt nước tăng lực bò húc Việt và Thái Lan cũng như các thông tin về nước tăng lực Redbull. Qua đó chắc bạn đã hình dung được phần nào về thành phần, công dụng và cách sử dụng khoa học rồi chứ. Hãy là người tiêu dùng thông minh khi sử dụng nước tăng lực để đảm bảo sức khỏe và tận dụng được hết các lợi ích tuyệt vời mà loại thức uống này mang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét