Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Nước tăng lực bò húc: tận dụng nên hay không?

SKĐS - Thức uống tăng lực Bò Húc (hay còn được biết đến với thương hiệu Red Bull) luôn được nhiều người dùng như một thức uống giúp bổ sung năng lượng và gia tăng sự tỉnh táo.
nước uống tăng lực Bò Húc (hay còn được biết đến với thương hiệu Red Bull) luôn được không ít người sử dụng như một đồ uống nước hỗ trợ đáp ứng năng lượng và gia tăng sự tỉnh táo. Tuy vậy mới nhất, phát huy không ít thông tin trái chiều, gây tranh cãi về loại nước uống này, khiến nhiều người tiêu uống hoang mang. Vậy, có nên tiếp tục uống loại thức uống tăng lực này không?
1. NÊN, vì nước tăng lực Bò Húc chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, giúp bổ sung năng lượng và duy trì sự tỉnh táo
Theo thành phần dinh dưỡng do Bò Húc (Red Bull) cung cấp, cafein là thành phần chủ yếu có trong mỗi sản phẩm tăng lực của hãng. Mỗi lon Bò Húc 250ml thường chứa 80mg cafein(*), tương đương lượng cafein có trong một tách cà phê. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, chất cafein thật sự an toàn với sức khỏe người dùng, giúp cải thiện tinh thần và tăng cường sự tỉnh táo. Nghiên cứu của Hiệp hội An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) năm 2015 đã chỉ ra rằng, trung bình một người lớn chỉ nên sử dụng tối đa 400mg cafein mỗi ngày, tương đương với 5 lon nước tăng lực Bò Húc. Với liều lượng thích hợp, nước tăng lực sẽ giúp người dùng có thêm, tăng cường sự tỉnh táo để làm việc và học tập, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Nhiều vận động viên trên thế giới đã tin tưởng và uống nước tăng lực Bò Húc trước mỗi trận đấu quan trọng hoặc trước khi tập luyện, bởi vì họ tin rằng nước tăng lực sẽ giúp cơ thể cải thiện độ bền, sức dẻo dai và suy giảm mệt mỏi. Vậy nên, Bò Húc được nhiều người so sánh như một loại “thức uống thể thao”.
Elias Ambühl, vận động viên trượt tuyết người Thụy Sĩ, chia sẻ bí quyết tập luyện của mình: “Tôi thường uống một lon Bò Húc sau mỗi lần luyện tập nặng để phục hồi năng lượng. Trước mỗi trận đấu, tôi cũng sẽ chọn một lon Bò Húc để có được sự tỉnh táo cần thiết.”
Hình ảnh
Nhận biết cách sử dụng nước tăng lực
2. KHÔNG NÊN, nếu nước tăng lực Bò Húc bị sử dụng sai cách hoặc lạm dụng
Theo các báo cáo của Hiệp hội Nước tăng lực Châu Âu, các loại nước tăng lực nói chung và Bò Húc (Red Bull) nói riêng không tham gia vào quá trình bù nước cho cơ thể, nên không thể thay thế hoàn toàn cho nước uống. Vậy nên, bên cạnh sử dụng nước tăng lực Bò Húc, người dùng cần uống thật nhiều nước để đảm bảo rằng cơ thể được cung cấp đủ nước cho một ngày.
Sử dụng kết hợp nước tăng lực Bò Húc và rượu không gây bất kì ảnh hưởng trực tiếp cụ thể, dù tích cực hay tiêu cực, đến sức khỏe người tiêu dùng, theo nghiên cứu của EFSA năm 2015. Vậy nên, những thông tin về việc sử dụng hỗn hợp này gây hại cho sức khỏe là không chính xác. Tuy nhiên, lạm dụng hỗn hợp Bò Húc và rượu sẽ làm người dùng mất cảm giác say, do đó họ sẽ uống nhiều rượu hơn kiểm soát. Điều này đồng nghĩa với việc lạm dụng chất cồn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe về lâu dài.
Tùy thuộc sức khỏe của mỗi người, sử dụng quá liều lượng nước tăng lực Bò Húc một cách phản khoa học có thể dẫn đến một số tác động tiêu cực cho cơ thể người dùng, bao gồm các cảm giác căng thẳng, suy giảm thần kinh và làm tăng nhịp tim. Vậy nên, uống quá nhiều nước tăng lực Bò Húc chắc chắn không phải là một cách sử dụng thông minh.
VẬY NÊN, nước tăng lực Bò Húc sẽ tốt cho sức khỏe, giúp người dùng tăng cường sự tỉnh táo, khả năng tập trung và bổ sung những năng lượng cần thiết để “húc tung thách thức” nếu được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Ngược lại, nếu người dùng uống Bò Húc quá mức hoặc không đúng cách, thì nhiều tác dụng không mong muốn sẽ xảy ra đối với cơ thể người sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét