Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Có những chất gì trong nước uống tăng lực?

Đang uể oải vì công việc, bạn dễ có cảm giác sử dụng một lon nước uống tăng lực sẽ làm hứng khởi, bật dậy sức sống. hiện giờ trên thị trường có nước tăng lực bò húc (Red Bull) đang là một trong những sản phẩm tiêu biểu được không ít người ưa chuộng. Hãy cùng khám phá thành phần dinh dưỡng có trong sản phẩm này nhé!
Thần dược Taurine
Công thức nước uống tăng lực của các hãng có thể khác nhau, nhưng đa số đều sử dụng chất Taurine, mà họ đánh giá đó là “thần dược” cung cấp sự hứng khởi.
Taurine là một loại acid amin, nhưng không phải là loại acid amin thiết yếu (acid amin thiết yếu - essential amino acid - là những loại acid amin mà cơ thể không thể tổng hợp được, hoặc tổng hợp ở mức không đầy đủ, vì vậy mà cơ thể phải lấy các acid amin này từ nguồn thực phẩm mà chúng ta ăn. Có khoảng 9 loại acid amin được công nhận là thiết yếu. Taurine được tìm thấy nhiều trong não và có công dụng quan trọng trong việc phát triển não, đặc biệt với tiểu não và võng mạc (mắt). Tuy nhiên, giới y học cho rằng nếu đưa Taurine vào cơ thể qua ngõ thực phẩm, thì Taurine sẽ bị thải ra ngoài sau khi đã chuyển hóa thành acid mật. Nói cách khác, tính “tăng lực” của Taurine vẫn còn là chuyện nghi vấn.
Các thành phần “tăng lực” khác
Một vài thành phần khác cũng được thêm vào nước tăng lực tùy công thức riêng của mỗi hãng, như Inositol (giúp tiêu hóa chất béo), Nicotinamid (dưỡng da), Trimethylxanthine (giúp tuần hoàn máu)...
Hình ảnh
Một nhóm “tăng lực” khác cũng có mặt trong nước tăng lực, đó là những vitamin tan trong nước thuộc nhóm B, như B1, B2, B6... các vitamin nhóm B này giữ vai trò chuyển hóa năng lượng của tế bào. Nếu cơ thể thiếu chúng, dễ tạo cảm giác uể oải, khả năng chống stress kém... nước tăng lực lại cực kỳ “hào phóng” trong việc mang đến vitamin nhóm B, thậm chí vượt quá cả nhu cầu hàng ngày, chẳng hạn vitamin B1, nhu cầu hàng ngày ở người lớn khoảng 1,5 mg/ngày, nhưng trong thức uống tăng lực (thí dụ ở Lipovitan), lượng vitamin B 1 có tới 2,2 mg/lon. Tương tự, B2 và B6 nhu cầu là 1,8 và 2,2 mg, trong lon thức uống tăng lực chứa 3,2 và 4,0 mg. Việc dư thừa các vitamin nhóm B (trừ vitamin B12) chẳng tốt mà cũng chẳng có hại, vì cơ thể sẽ thải bớt ra ngoài.
Thị trường nước uống tăng lực đang có chiều hướng gia tăng theo thị hiếu. Hàng giả, hàng nhái đã có mặt ở thị trường, thậm chí một số cơ sở sản xuất nước đóng chai cũng đang ngấp nghé sản xuất nước tăng lực. Cho nên người tiêu dùng cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn và dùng nước tăng lực chính hàng, đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét