Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

“Red Bull” bị kém chất lượng mác vô tội vạ, đại lý kêu cứu

Nước tăng lực của Công ty Red Bull Việt Nam, vốn là công ty trước tiên sản xuất hàng này tại Việt Nam, đang bị làm giả tràn lan. Thế nhưng, trong khi nhà sản xuất còn "im hơi lặng tiếng" thì các đại lý lại kêu trời.
Nước tăng lực được những công ty Việt Nam nhập về bày bán trong nước gần chục năm nay nhưng chỉ thịnh ở thị trường miền Trung. Khi những nhà sản xuất Thái Lan quyết định đầu tư nhà máy sản xuất Bò Húc tại Bình Dương với 100% vốn Thái Lan thì loại nước này đã ngấm vào thị trường Việt Nam và trở thành “gu” nước của không ít người.
Hàng nhái tràn lan
Thức uống Red Bull của Công ty T.C.Pharmacetica Industries Co.Ltd đã được Cục Sở hữu Công nghiệp Việt Nam cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá từ năm 1992. Công ty này bắt đầu sản xuất Red Bull tại Việt Nam từ tháng 4/2000.
Đang trên đà ăn nên làm ra, từ tháng 2 năm nay, nước tăng lực bò húc VN liên tục sụt giảm. Nguyên nhân một phần vì sự cạnh tranh giữa các nhãn hiệu nước uống tăng lực ngày càng gay gắt, hàng nhái, hàng giả tràn lan thị trường không phải người tiêu dùng nào cũng phân biệt được.
Không ít doanh nghiệp đã “ăn theo” nhãn hiệu Red Bull, đã nhái từ kiểu lon, màu sắc lon, dung tích 250 ml của Red Bull. Tuy nhiên, sự nhái, giả tập trung chủ yếu vào hình ảnh 2 con bò húc nhau, nếu không cũng là 2 con trâu, sư tử hay con gì đó tương tự. Có loại còn nhái đúng hiệu 2 con bò húc nhau và lấy tên gọi Red Bull hoặc sản xuất loại nước uống tăng lực chai nhựa 200 ml. Những nhãn mác nhái đó vẫn được đăng ký chất lượng, cấp mã số mã vạch.
Hình ảnh
Bà Lai Mỹ Lạc, Phó giám đốc Công ty TNHH Nga - Bangkok, đại lý độc quyền phân phối Red Bull Việt Nam, cho biết, nguyên nhân lớn nhất là doBò húc Thái Lan nhập lậu vào Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới ở Tây Nam và Quảng Trị, trong khi Red Bull Việt Nam giá xuất xưởng là 115.000 đồng/thùng thì hàng Thái Lan bán ở các chợ Lao Bảo chỉ có 100.000 đồng/thùng.
Cũng theo bà Lạc, với số liệu điều tra của Công ty Nga - Bangkok, lượng Red Bull nhập khẩu hằng tháng hiện từ 150.000 đến 200.000 thùng, không chỉ bóp chết hàng sản xuất trong nước vì giá rẻ hơn mà còn làm thất thu thuế cho nhà nước, ước tính mỗi tháng trên 700.000 USD.
Các đại lý kêu cứu
Trước sự giảm sút đến mức báo động vì hàng nhập lậu, hàng nhái, giả mà nhà sản xuất Red Bull Việt Nam vẫn bình chân như vại. Thực chất, chủ đầu tư vào Red Bull Việt Nam cũng là chủ đầu tư vào Red Bull Thái Lan, nên đầu này san sẻ cho đầu kia đằng nào cũng có lợi, chỉ có các đại lý độc quyền là bị ràng buộc bởi những điều khoản: Thanh toán ngay khi lấy hàng, không được bán giá chênh lệch mà chỉ được hoa hồng, trong nhiều tháng mà lượng bán ra dưới 100.000 thùng/tháng sẽ bị tước quyền đại lý độc quyền. Điều đó lý giải vì sao các đại lý độc quyền phải kêu cứu… thay cho nhà sản xuất. Nếu Công ty Nga - Bangkok mất quyền làm đại lý độc quyền, Red Bull Việt Nam sẽ mở thêm bộ phận phân phối sản phẩm thì đương nhiên lợi nhuận của nhà sản xuất sẽ nhiều hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét