Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Nước tăng lực cần uống đúng cách

Theo nghiên cứu trên thị trường Việt Nam hiện có trên dưới 20 sản phẩm nước tăng lực đóng lon hoặc chai khác nhau: uống nước tăng lực, sting... Đồ uống này đã xuất hiệnở khắp mọi nơi, tại thành thì và kể cả ở nông thôn. Tuy nhiên uống nước tăng lực có ích không hay có nên uống nước tăng lực không?

Đó là vấn đề thắc mắc chung của không ít người tiêu dùng đang hoang mang trước sự xuất hiện của quá nhiều thông tin lạm dụng nước tăng lực gây nên các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.


Dùng nước tăng lực có tốt cho sức khỏe?

Cuộc sống hiện đại và bận rộn bắt buộc con người lúc nào phải dồi dào năng lượng để tập trung giải quyết công việc và xua tan suy nhược, căng thẳng. Nước tăng lực được biết đến là thức uống có lợi để lấy lại tinh thần phấn chấn và tỉnh táo. Trên thực tế khá nhiều người thích sử dụng bo huc. Đa số là những tài xế lái xe cần tập trung cao độ, những người làm việc nhiều thiếu ngủ, một số người khác hoạt động quá sức bởi tập luyện thể thao…

Các nhà khoa học cho rằng, bộ não cũng như không ít cơ quan trong cơ thể rất cần một chất mang tên adenosine triphosphate (ATP). Chất này có lợi ích chuyển hóa sinh ra năng lượng, thúc đẩy hoạt động trí não. Nếu chúng ta làm việc càng nhiều, đòi hỏi cơ thể phải sản sinh ATP. Trường hợp cơ thể sản xuất không đủ hoạt chất này, đòi hỏi phải đưa từ ngoài vào. nhiều người đã chọn nước tăng lực để đáp ứng ATP nhằm tăng cường hiệu suất làm việc.

Mỗi sản phẩm nước giải khát tăng lực đều có các công thức riêng. Nhưng nói chung thức uống loại này đều chứa thành phần caffeine góp phần kích thích hệ thần kinh trung ương, hàm lượng đường chứa nhiều, bổ sung năng lượng và giúp hoạt động cơ bắp có lợi hơn.

Nước tăng lực, uống như thế nào là sai cách?

1. Trẻ em sử dụng nước tăng lực liên tục để giải khát

Đa phần các đồ uống tăng lực đều có xu hướng giàu caffeine. Vì thế, trẻ sẽ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu dùng nước tăng lực thường xuyên, đặc biệt là nhóm trẻ em dưới 15 tuổi. Thông thường người lớn sử dụng nước tăng lực bằng cách uống chậm từ từ từng ngụm, trẻ em hay uống một hơi với lượng khá lớn. Do đó có nhiều trẻ uống nhiều luôn cảm thấy no, chán ăn, suy dinh dưỡng, nặng hơn là nôn mửa hoặc co giật.

2. Chọn nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Thị trường nước giải khát ở Việt Nam ngày càng sôi nổi hơn với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn. Theo đó cũng là sự góp mặt của nhiều đơn vị, cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái. Các chai nước thành phẩm có màu sắc bắt mắt được “nhái” giống nước uống tăng lực bò húc hoặc Sting. Những cơ sở pha chế nước với đường và phẩm màu công nghiệp không cho phép rồi đưa vào thị trường hàng loạt .

Hậu quả gì sẽ xảy ra nếu những sản phẩm nhái, không được kiểm định chất lượng được người tiêu dùng tiêu thụ? Hại gan, hại thận, gây ngộ độc thậm chí là ung thư…là các điều khó tránh khỏi.

3. Cơ địa không “kết thân” được caffeine

Những loại nước giải khát có ga, nước tăng lực đều có caffeine. Theo thống kê, một lon nước tăng lực 250ml trung bình có chứa 50-80mg caffeine. Hoạt chất này được dùng để điều chế thuốc trị đau nhức hoặc ức chế tác dụng phụ gây buồn ngủ của thuốc dị ứng. Tuy nhiên không phải người người nào cũng chấp nhận được caffeine. Uống nước tăng lực có thể khiến họ cảm thấy khó chịu, uể oải và tim đập nhanh.

4. Dùng nước tăng lực liên tục

Những bác sĩ khuyến cáo rằng nước tăng lực hoàn toàn không thể thay thế cho nước lọc. Bởi vì nước tăng lực là thức uống chức năng, không hề có tác dụng bù nước, bù chất điện giải.

Hiểu và dùng nước tăng lực đúng cách

– Người luyện tập thể thao, vận động viên có nên uống nước tăng lực không? Lời khuyên là có nhưng vào thời điểm trước khi trận đấu hoặc buổi tập luyện diễn ra. Thế nhưng cần lưu ý vẫn uống nước đều đặn cho cơ thể bên cạnh dùng nước tăng lực.

– Riêng đối tượng trẻ em không nên uống nước tăng lực có chứa thành phần caffeine, nếu có chỉ nên uống 0,5 chai/ngày.

– Một người bình thường chỉ nên hấp thụ nhiều nhất 400mg caffeine mỗi ngày, tương đương 5 lon nước tăng lực. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên uống tối đa ở mức 200 caffeine/ngày, tương đương 2 – 3 lon.

– Uống nước tăng lực có ích không trong khi thị trường đang có vô vàn các sản phẩm thật giả, “vàng thau lẫn lộn”? Hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn cẩn thận nước tăng lực có cái tênđược nhiều người biết đến, đơn vị sản xuất cụ thể.

Chúng ta cần hiểu rằng tất cả thực phẩm, đồ uống, kể cả nước tăng lực nếu lạm dụng quá nhiều và dùng không đúng thời điểm sẽ gây nên có hại đối với sức khỏe. Vì vậy vấn đề uống nước tăng lực có ích không còn tùy vào liều lượng bạn dùng. Hiểu và dùng nước tăng lực đúng cách sẽ giúp người dùng mang đến năng lượng và cải thiện độ tập trung của trí óc một cách tốt nhất.

>>Bạn đọc xem thêm: Tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét