Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Những điều bạn cần biết về bệnh về cột sống vùng lưng thường gặp

Bệnh lý cột sống thắt lưng có thể xuất hiện khi bạn không chú ý đến các thói quen và vận động mỗi ngày của mình vô tình gây tổn thương đến cột sống.

Đã từng là học sinh, phần đông chúng ta điều biết “chiếc bút chì thay ngồi” phải không? Tương tự như chiếc bút chì ấy, cột sống lưng bao gồm một chuỗi nhiều đốt sống riêng lẽ được gắn kết với nhau nhờ hệ thống dây chằn và cơ tạo thành một trục giúp chống đỡ sức nặng của cơ thể. Vì vậy, mà cột sống cũng rất dễ mắc bệnh và chấn thương khi không được quan tâm và chăm sóc đúng cách dẫn đến đau lưng hoặc nặng hơn là hạn chế khả năng vận động. Mời các bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé|

Các bệnh về cột sống lưng thường gặp

Đau cột sống lưng do cơ năng: Đây là bệnh thường gặp ở những người lao động tay chân, phải thường xuyên mang vác nặng và vận động mạnh. Bên cạnh đó, người ít vận động và ngồi lâu như dân văn phòng cũng dễ gặp phải.

Loãng xương và thoái hóa cột sống: Đây là 2 trong số các bệnh về cột sống lưng gây ra bởi quá trình lão hóa do tuổi tác, khiến mật độ xương sụt giảm, làm xương giòn dễ tổn thương. benh thoai hoa cot song thường gặp ở độ tuổi trung niên trở lên, có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm hoặc gai cột sống gây đau lưng âm ỉ kéo dài, đau nhiều khi vận động và đỡ khi nghĩ ngơi.

Viêm khớp: Cách đốt sống bị viêm dẫn đến xẹp đĩa đệm gây đau lưng và khó chịu cho người bệnh kể cả khi nghỉ ngơi về đêm. Khi bệnh trở nặng, các đĩa đệm giữa bị xẹp hết, các đốt sống có thể dính với nhau dẫn đến cứng khớp gây mất khả năng vận động. Bệnh cột sống lưng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường gặp ở nam giới.

Thoát vị đĩa đệm: Các cơn đau dữ dội có thể là dấu hiệu thoát vị đĩa đệm. Nếu đĩa đệm chèn vào dây thần kinh, sẽ dẫn đến đau thần kinh tọa, gây đau tê lan xuống tay ở cột sống lưng trên và mông, đùi, chân đối với vùng thắt lưng. Bệnh về cột sống lưng này cũng có thể dẫn đến gai xương ở cột sống. Bên cạnh đó, thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra do người bệnh bị thoái hóa khớp, khớp bị lỏng khiến đĩa đệm dễ dàng thoát ra ngoài.

Cách chữa bệnh lý cột sống lưng
Bệnh đau cột sống lưng cơ năng không nguy hiểm, có thể chữa khỏi bằng các bài tập giúp giãn gân, cơ lưng hoặc các liệu pháp như massage, xoa bóp, bấm huyệt,... sau 2 ngày đến 2 tuần sẽ tự khỏi.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp bệnh còn lại, cần phải đến cơ sở y tế để được chuẩn đoán chính xác từ bác sĩ và có phương pháp điều trị cho phù hợp. Bạn cũng có thể tham khảo cách chữa trị cách bệnh cột sống lưng do thoát vị đĩa đệm, viêm, gai hoặc thoái hóa cột sống thắt lưng bằng cách kết hợp 3 liệu pháp: trị liệu thần kinh cột sống cùng chế độ luyện tập kết hợp với chế độ ăn uống dưới đây:

Chế độ luyện tập: Dành 30 phút mỗi ngày vào buổi sáng hoặc buổi chiều để tập một vài tư thế yoga đơn giản hoặc bơi lội sẽ rất tốt trong việc điều trị các bệnh cột sống lưng.

Chế độ ăn uống: Ăn nhiều loại rau củ quả có màu đậm để bổ sung vitamin và khoáng chất. Nên ăn cá và các loại hạt ngũ cốc, hạt dinh dưỡng nhằm cung cấp omega 3 và canxi cho xương. Hạn chế thức ăn giàu tinh bột, đường, muối và các loại thức ăn nhanh. Kiên nước ngọt có gas và rượu bia.

Xem thêm
Điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét