Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Dùng tay chữa trị thoái hóa đốt sống cổ

Benh thoai hoa cot song là bệnh lý xương khớp nguy hiểm, tiến triển thầm lặng với các triệu chứng dễ nhầm lẫn. Nếu chữa trị không triệt để, bệnh sẽ gây biến chứng nghiêm trọng. Thường gặp nhất hiện nay là thoái hóa đốt sống cổ và thoái hóa cột sống thắt lưng

Hầu hết bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ chỉ đến gặp bác sĩ khi các cơn đau xuất hiện dữ dội và liên tục, lan rộng đến khu vực xung quanh, gây hạn chế chức năng hoạt động của cổ.

Theo bác sĩ Wade Brackenbury - người sáng lập Phòng khám ACC - điều trị thoái hóa đốt sống cổ càng sớm thì cơ hội phục hồi sẽ càng cao. Dấu hiệu của bệnh bắt đầu từ sự khó chịu nhẹ ở cổ đến các cơn đau, tê mỏi, yếu cơ sau đó lan xuống vai, cánh tay và bàn tay. Mức độ cơn đau có thể phát triển dần dần theo thời gian hoặc xuất hiện đột ngột.

Khi bệnh đã tiến triển nặng, người bệnh sẽ yếu và tê toàn bộ khu vực dưới cổ; khó khăn khi cử động cánh tay, chân; mất chủ động đại tiện. Đây là giai đoạn mà gai xương hoặc đĩa đệm thoát vị đã chèn ép sâu vào rễ thần kinh, khiến quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ trở nên phức tạp hơn.
Tìm hiểuBệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không
Bác sĩ Wade cho biết, nhiều bệnh nhân tại Việt Nam thường tự ý mua thuốc giảm đau về sử dụng mà không lường trước được các tác dụng phụ đến dạ dày, gan, thận... Điều này dẫn đến tình trạng bệnh nhân chưa dứt điểm bệnh này đã phải gánh thêm bệnh khác.
Nguyên nhân của cơn đau cổ thực chất là do sự sai lệch trong cấu trúc cột sống, chèn ép các dây thần kinh đi ngang khiến tín hiệu truyền dẫn đến não bị rối loạn. Sử dụng thuốc giảm đau chỉ có thể làm mờ triệu chứng tạm thời, không có tác dụng điều chỉnh sự sai lệch bên trong.
Trong số các giải pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ phổ biến hiện nay thì trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp điều trị bảo tồn, được các chuyên gia y tế đánh giá cao. Cụ thể về quy trình: các bác sĩ chuyên khoa thần kinh cột sống sẽ sử dụng tay tác động lực chính xác vào điểm sai lệch bên trong, chỉnh sửa cấu trúc, giải phóng áp lực. Từ đó cột sống được khôi phục sự cân bằng mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật.
Tại Việt Nam, kết hợp giữa trị liệu thần kinh cột sống và vật lý trị liệu được thực hiện thành công tại Phòng khám ACC. Phương pháp này chữa lành cho nhiều bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ được, thậm chí trên cả những người đã có chỉ định phẫu thuật. Sau khi trị liệu, người bệnh thoát khỏi các cơn đau, có thể đi đứng và vận động sinh hoạt trở lại bình thường ngăn tái đau.
Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể, bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị kết hợp với thiết bị giảm áp cổ Cervico 2000. Cách này nhằm giải tỏa các áp lực tại các đốt sống, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đẩy nhanh tiến độ hồi phục vùng mô bị tổn thương. Không như các thiết bị giảm áp khác yêu cầu người dùng ở trong tư thế cố định, bệnh nhân điều trị với Cervico 2000 được khuyến khích di chuyển, hoạt động và tập thể dục nhẹ. 
Theo bác sĩ Wade, thời gian điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ ngắn hay dài còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như sự kiên trì của các bệnh nhân. Thông thường, các trường hợp đau cấp tính sẽ có sự cải thiện rõ rệt chỉ sau vài tuần điều trị.
Tuy nhiên, với trường hợp nặng, chậm trễ phát hiện và điều trị, người bệnh cần phải điều trị với các liệu trình liên tục với thời gian lâu hơn. 
Sau khi cơn đau thuyên giảm, bệnh nhân cần thay đổi lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng để duy trì hiệu quả điều trị dài lâu, ngăn ngừa cơn đau tái phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét