Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Cảnh giác với bệnh thoái cột sống


Benh thoai hoa cot song là tình trạng đĩa đệm đốt sống ở lưng và cổ bị mất chức năng đàn hồi và không còn trơn láng. Chúng trở nên sần sùi, thô ráp và mỏng hơn, làm cho khi cơ thể hoạt động, hai đầu xương đốt sống sẽ va chạm trực tiếp vào nhau và gây nên hiện tượng đau nhức.



Phổ biến nhất hiện nay là thoái hóa cột sống thắt lưngvà thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh thoái hóa cột sống có thể xảy ra ở cả nam và nữ, đặc biệt là từ 25 – 50. Đây là căn bệnh không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, nhưng sẽ gây phiền toái đáng kể đến cuộc sống cũng như công việc của bệnh nhân. Nếu đi hỗ trợ chữa trị sớm, bệnh thoái hóa cột sống có thể được bài trừ hoàn toàn. Rất nhiều người thắc mắc bệnh thoái hóa cột sống kiêng ăn gì để bệnh mau khỏi. Bởi vì ngoài việc sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng thì ăn uống cũng sẽ là yếu tố quyết định đến sự phát triển của bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa cột sống là do những chấn thương, va chạm trong lúc bệnh nhân làm việc, sinh hoạt. Những người làm nghề cắt tóc, diễn viên xiếc, bác sĩ nha khoa… sẽ có nguy cơ mắc bệnh khá cao. Triệu chứng của bệnh là những cơn đau nhức xuất hiện liên tục tại cột sống lưng và cổ. Ngoài ra, hai bên cánh tay, bả vai, vùng mông và hai bên đùi cũng có hiện tượng tê nhức. Tình trạng thoái hóa cột sống để lâu ngày có thể dẫn đến nhiều bệnh khác như gai cột sống, đau thần kinh tọa…

Bệnh thoái hóa cột sống kiêng ăn gì?
Kiêng ăn gì khi bị thoái hóa cột sống là thắc mắc chung của rất nhiều người. Bởi vì chế độ dinh dưỡng sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, cũng như khiến bệnh tình diễn biến nặng hơn nếu như sử dụng không khoa học.
Trước hết, thoái cột sống hình thành do các hạn canxi bị lắng đọng nên làm rách sụn, mòn đốt sống, vì thế, bệnh nhân nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm giàu canxi. Các loại cua đồng, của biển, tôm, người bệnh nên ăn ít hơn thường ngày. Vì ngoài canxi, chúng còn chứa nhiều đạm, dễ khiến bệnh nhân mắc thêm bệnh gout.
Các loại nước ngọt có ga, thuốc lá, cà phê, rượu bia cũng được liệt vào danh sách hạn chế của bệnh nhân thoái hóa cột sống. Vì khi sử dụng nhiều các chất này, người bệnh rất dễ bị giòn và yếu xương, cột sống.
Những loại thực phẩm đã được tinh chế như bún, miến, mì đã làm giảm đi lượng tinh bột đáng kể, ngoài ra còn có thêm các chất phụ gia, bảo quản. Vì thế nó cũng là đáp án của câu hỏi bệnh thoái hóa cột sống nên kiêng gì 
Bên cạnh đó, các loại đồ ăn được chế biến sẵn, nội tạng động vật, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ cũng là những thứ mà người bị thoái hóa cột sống nên kiêng. Vì chúng rất nóng, khi vào cơ thể sẽ khiến các vùng xương khớp, cột sống thoái hóa xảy ra tình trạng sưng, viêm, mưng mủ..
Để tốt cho sức khỏe của mình, bệnh nhân nên sử dụng nhiều các loại rau xanh, thực phẩm giàu canxi để giúp xương khớp vững chắc. thường xuyên uống nhiều nước lọc để quá trình đào thải mồ hôi và trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Bên cạnh đó, bệnh nhân tránh vận đông mạnh và làm việc quá sức, nếu có tập thể dục thì nên vận động nhẹ nhàng và đúng cách. Những môn thể theo phù hợp với người bị thoái hóa cột sống là đi bộ, bơi lội, đạp xe…
Xem thêm Nhận biết triệu chứng đau lưng do thoái hóa cột sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét